Đầu tư phân khúc bất động sản nào an toàn nhất?

| 11-06-2020, 09:36 | Thị trường 24h

Đầu tư phân khúc bất động sản nào an toàn nhất?

Trong bối cảnh khó khăn của thị trường khi lãi suất huy động của ngân hàng giảm, thị trường vàng và chứng khoán trồi sụt, nhiều rủi ro, thì bất động sản, đặc biệt là phân khúc đất nền vẫn là một bài toán an toàn.

Đất nền vẫn giao dịch

Khảo sát thị trường đất nền tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Hoài Đức và Đan Phượng (Hà Nội) mới đây, cho thấy các sàn bất động sản bắt đầu hoạt động trở lại, nhiều nhà đầu tư đã đi “săn lùng” sản phẩm đất nền, nơi có tiềm năng tăng giá trong tương lai.

Chị Nguyễn Thị Thu Hà một nhà đầu tư tay ngang tại quận Cầu Giấy, Hà Nội cho biết, cuối tuần nào vợ chồng anh chị cũng đi về một số tỉnh ven Hà Nội để tìm hiểu đất nền, vì hiện nay anh chị đang còn dư tiền mặt từ đợt bán đất cuối năm 2019. Tưởng dễ tìm nhưng cũng không hề dễ một chút nào, vì những dự án tại Bắc Ninh đã có đầy đủ pháp lý, hạ tầng bán gần như hết, bây giờ chỉ còn cách mua lại của nhà đầu tư khác.

Sang đến Hải Dương, tìm hiểu tất cả 11 dự án đất nền ở đây, điều chị nhận thấy đa phần là các dự án chưa đủ pháp lý nên chưa huy động được tiền của nhà đầu tư. Có những dự án đã đầy đủ pháp lý nhưng cũng chưa mở bán do doanh nghiệp lo ngại hậu dịch Covid-19 khách hàng chưa thể quay lại thị trường. Một số văn phòng môi giới ở Hải Dương cho biết, tiềm năng của bất động sản Hải Dương là có. Nếu khách hàng xác định đầu tư tại đây cần phải trường vốn, không dùng đòn bẩy tài chính, vì đầu tư lướt sóng ở khu vực này tính thanh khoản không cao.

Tương tự như chị Hà, anh Nguyễn Văn An (Hoàng Mai, Hà Nội) có dòng tiền nhàn rỗi cũng quyết định xuống tiền đầu tư đất nền lâu dài, vì trong bối cảnh này anh cũng không biết đầu tư vào lĩnh vực nào để sinh lời khi kiến thức kinh doanh ít ỏi. Địa bàn anh khảo sát để đầu tư là huyện Hoài Đức và Đan Phượng (Hà Nội).

Một sàn môi giới ở Hoài Đức chia sẻ, đất nền ở đây mặc dù trải qua đại dịch Covid-19 nhưng không giảm giá, thậm chí có vị trí còn tăng giá do người dân đón đầu chủ trương Hoài Đức được xây dựng thành quận. Như khu đô thị Kim Chung – Di Trạch từ 30 triệu tăng lên đến 35-40 triệu đồng/m2, khu đô thị Nam đường 32 của công ty Lũng Lô cũng có giá 40 triệu đồng/m2. Hoặc khu đô thị An Lạc Green Symphony môi giới cũng đang rao tầm 40-45 triệu đồng/m2, tuy nhiên hiện khu đô thị này đang tạm dừng theo kế hoạch thanh tra của Thanh tra Hà Nội.

Tại các khu đô thị, diện tích mỗi lô thường từ 100-300 m2, với giá tiền từ 4 đến hơn 10 tỷ đồng, đây là số tiền đầu tư tương đối lơn. Do vậy, anh An đã phải tìm sang đất thổ cư, đất giãn dân. Mặc dù giá cũng tầm 45-47 triệu đồng/m2, nhưng với diện tích từ 40-60 m2 giá tiền cũng chỉ tầm trên dưới 2 tỷ đồng vừa với khả năng của anh và nhiều khách hàng khác.

Đầu tư đất nền luôn là kênh đầu tư an toàn và hiệu quả nhất 
 

Đất nền dẫn dắt thị trường

Một số chuyên gia cho rằng, câu chuyện đầu tư vào lĩnh vực gì, đầu tư ra sao, luôn  là những câu hỏi được rất nhiều người quan tâm. Bởi hiện nay bối cảnh dịch Covid-19 tại Việt Nam vừa tạm đi qua, nhưng dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, nên đầu tư như thế nào cho hiệu quả khiến người dân có tiền nhãn rỗi cũng “đau đầu”.

Vì thực tế, lãi suất huy động tiền gửi ngân hàng từ hồi tháng 5 đã điều chỉnh giảm còn từ 4-5%. Người dân loay hoay để làm sao số tiền nhàn rỗi của mình sinh lời.

Trước đó, chia sẻ với báo chí, đại diện Tập đoàn Hải Phát Land cho biết, phân khúc đất nền đang nhận được sự quan tâm lớn nhất của khách hàng bởi xét cho cùng, đất nền có thể coi là phân khúc chủ đạo, dẫn dắt thị trường bất động sản.
Mặt khác, trong hai năm qua, việc thanh tra, rà soát pháp lý dự án của các cơ quan quản lý nhà nước và cơ cấu lại tiền sử dụng đất tại nhiều địa phương đã dẫn đến nguồn cung đất nền vốn đã ít lại càng khan hiếm.

Để phát triển một dự án đất nền, khu đô thị cần thời gian rất dài. Từ khi xin chủ trương đầu tư, xây dựng đến khi chủ đầu tư có thể mở bán cho khách hàng phải mất từ 3 – 5 năm, thậm chí lâu hơn. Chính sự thiếu vắng nguồn cung đã khiến giá đất nền tăng trưởng mạnh trong thời gian vừa qua và ngày càng thu hút các nhà đầu tư.

Còn ông Phạm Thanh Hưng, Phó Chủ tịch HĐQT CenGroup chia sẻ, trong mọi trường hợp, đầu tư đất nền vẫn là kênh đầu tư hiệu quả nhất. Mua đất nền có thể lướt sóng nhanh, nhưng trong trường hợp nhà đầu tư không thoát hàng được cũng không bị ảnh hưởng nhiều, có thể chỉ phải để hàng chục năm.

Tuy nhiên, theo ông Hưng, đầu tư đất nền chỉ dành cho người có dòng tiền nhãn rỗi, không chịu sức ép về lãi vay. Nhiều khách hàng không có dòng tiền nhàn rỗi cũng mua bán đất nền nên dễ bị kẹt.

“Làm giàu mà dễ thế thì ai nghèo, bỏ ra vài 300 triệu mong chờ lãi lớn, tất nhiên có một vài người làm được điều này nhưng mọi người nghĩ cả làng trúng số thì mình cũng trúng”, ông Hưng nói.

Để đầu tư đất nền, ngoài việc trường vốn, không sử dụng đòn bẩy tài chính, nhà đầu tư còn cần phải kiên trì. Đơn cử như đầu tư ở thành phố mới Bình Dương, Nhơn Trạch, mới đầu tư chưa đủ hạ tầng nên giá trị sử dụng thấp. Nhưng chính đây mới là yếu tố giúp thị trường bất động sản tăng giá. Bởi nếu dự án đó đã đầy đủ hạ tầng xã hội, giao thông thì giá của sản phẩm đó đã rất cao rồi, đầu tư không hiệu quả nữa.

“Đầu tư đất nền phải sang tay nhiều nhà đầu tư mới đến tay người sử dụng. Cho nên nhà đầu tư đất nền phải xác định tiền đầu tư dài hạn, không bị áp lực. Trong bất cứ điều kiện, hoàn cảnh nào đầu tư đất nền vẫn an toàn và hiệu qủa nhất”, ông Hưng nói.

Theo Phạm Minh/thoibaokinhdoanh.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm