Đặc khu kinh tế tương lai: Cơ hội vàng cho BĐS nghỉ dưỡng

| 15-06-2020, 12:00 | Thị trường 24h

PQR – Những khu vực kinh tế được quy hoạch phát triển đồng bộ chắc chắn sẽ là đểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư trong và ngoài nước. Trong đó bất động sản nghỉ dưỡng sẽ nổi lên là một điểm sáng rất đáng chú ý.

Thế mạnh từ hạ tầng

Theo Bộ KH&ĐT, tính đến thời điểm hiện tại, Việt Nam đã có 18 khu kinh tế được thành lập và quy hoạch với tổng diện tích mặt đất và mặt biển là 730.550ha, chiếm 2% diện tích trên cả nước. Trong đó, có một số khu kinh tế được quy hoạch để trở thành đặc khu trong tương lai như Vân Đồn (Quảng Ninh), Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) và Phú Quốc (Kiên Giang).

Tổng Thư ký Hiệp hội BĐS Việt Nam Đỗ Viết Chiến cho biết, Phú Quốc và Vân Đồn đang có nhiều sự thuận lợi hơn so với các khu vực khác về thế mạnh tiềm năng, không chỉ về bất động sản nhà ở mà còn về bất động sản nghỉ dưỡng. Không những vậy, hệ thống hạ tầng ở các khu vực này đã và đang được đầu tư rất mạnh mẽ, trở thành lợi thế cho quá trình phát triển kinh tế và thu hút đầu tư.

“Vân Đồn ở phía Bắc, Phú Quốc ở phía Nam và cả 2 đều có sân bay quốc tế. Lợi thế về vị trí, giao thông và các tiềm năng phát triển của những khu vực này là điều mà ngành du lịch của rất nhiều nước mơ ước và tạo ra sức hút rất lớn” – ông Chiến nhìn nhận.

Đặc khu kinh tế tương lai: Cơ hội vàng cho BĐS nghỉ dưỡng
Các dự án bất động sản nghỉ dưỡng cần tiệm cần quản lý theo thông lệ quốc tế.

Phó Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam Nguyễn Văn Đính cho rằng, Vân Đồn và Phú Quốc thời gian qua đã thu hút được khá nhiều nhà đầu tư lớn vào lĩnh vực bất động sản. Nhưng hiện nay hệ thống hạ tầng lưu trú vẫn còn thiếu nhiều, tại 10 tỉnh với TP sát biển, hiện đã có 216 dự án bất động sản nghỉ dưỡng với khoảng 140.000 sản phẩm. Trong đó mới chỉ có khoảng 40.000 sản phẩm đã khai thác.

“Chiến lược của Chính phủ đến năm 2025, Việt Nam sẽ đạt Top 3 Đông Nam Á và Top 50 thế giới về năng lực cạnh tranh du lịch; ít nhất sẽ đạt 35 triệu khách du lịch quốc tế và 120 triệu khách du lịch nội địa. Đây là cơ hội lớn cho bất động sản nghỉ dưỡng phát triển, đặc biệt là những khu vực được quy hoạch để trở thành đặc khu trong tương lai” – ông Đính nhận định.

Định hướng du lịch cao cấp

Chuyên gia kinh tế – tài chính TS Lê Xuân Nghĩa cho rằng, khu vực Vân Đồn và Phú Quốc có những sản phẩm du lịch và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế. Chính sự bùng phát và xu hướng đầu tư, phát triển của các tổ hợp du lịch, nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế, đa chức năng đã đón đầu được xu hướng mới, hoàn toàn đủ khả năng để đáp ứng nhu cầu của khách quốc tế đến Việt Nam.

khu vực Vân Đồn và Phú Quốc có những sản phẩm du lịch và nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế

“Vân Đồn, Phú Quốc đã thu hút được nhiều nhà phát triển bất động sản lớn của Việt Nam nhưng các thương hiệu này cũng cần phải xây dựng và thường xuyên điều chỉnh những chuẩn mực về quản trị để tiệm cận hoặc bằng thông lệ quốc tế, tạo điều kiện thu hút nhiều khách quốc tế cũng như khách trung và thượng lưu trong nước” – ông Nghĩa nói.

Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế chính trị Võ Đại Lược cho rằng, cần phải có chiến lược tốt để có thể khai thác lợi thế của những khu vực này, trước hết là bài toàn về quy hoạch để thu hút các tập đoàn, công ty đa quốc gia hàng đầu trên thế giới. Cùng với đó, xây dựng một sản phẩm du lịch đa dạng, không chỉ tắm biển, tham quan, mà phải là các đô thị thể thao, mua sắm, hội họp, triển lãm, an dưỡng…

“Căn cứ vào thực tế phát triển hiện nay, các khu vực quan trọng như hai khu kinh tế trên cần phải thuê các tổ chức quy hoạch phát triển hàng đầu ttrên hế giới thực hiện. Bởi họ có kinh nghiệm thực tế chuyên quy hoạch cho các khu kinh tế quan trọng, đồng thời cũng có các tập đoàn xuyên quốc gia, do vậy các tập đoàn lớn cũng sẵn sàng đầu tư vào” – ông Lược nhìn nhận.

“Bất động sản nghỉ dưỡng của Việt Nam phải gắn với chuỗi hệ thống kết nối vừa về không gian, vừa về đẳng cấp và công nghệ.” – Nguyên Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam Trần Đình Thiên.

Nguồn: dantri.com.vn

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm