4 Nguyên tắc quan trọng nhất để không bị chôn vốn tại thị trường BĐS tỉnh lẻ

Nguyễn Thanh Thuý Nguyễn Thanh Thuý | 20-07-2020, 08:35 | Thị trường 24h

Thị trường BĐS tỉnh lẻ được xem là một kênh đầu tư hiệu quả do sở hữu quỹ đất dồi dào và có nhiều khu công nghiệp, khu kinh tế với những cơ hội phát triển mạnh mẽ. 

Đầu tư BĐS tỉnh lẻ – cần hiểu rõ khu vực định đầu tư

Tại hầu hết các thành phố lớn, nguồn cung BĐS đều đã cạn kiệt do nhu cầu mua nhà đất rất lớn. Do đó, trong các đợt sốt giá, nếu chẳng may không kịp thoát hàng, nhà đầu tư vẫn có nhiều cơ hội bán lỗ để thu hồi vốn. Bên cạnh đó, ở tỉnh lẻ cơ hội đầu tư sẽ tốt hơn do số lượng người mua ít trong khi nguồn cung lại đa dạng.

Đơn cử như căn hộ chung cư ở Hà Nội là một kênh thu lời tiềm năng nhưng ở các tỉnh lẻ đất nền mới là phân khúc được ưa chuộng. Hay tại các khu công nghiệp đông đúc, công nhân khu công nghiệp cũng chủ yếu là thuê phòng trọ.


4 Nguyên tắc quan trọng nhất để không bị chôn vốn tại thị trường BĐS tỉnh lẻ

Do đó, khi định “rót tiền” vào bất động sản tỉnh lẻ, hiểu rõ khu vực định đầu tư là nguyên tắc quan trọng hàng đầu.

Đặc biệt, trước khi đầu tư BĐS ở tỉnh lẻ, nhà đầu tư cần nắm rõ thông tin về quy hoạch, hạ tầng của địa bàn định đầu tư rất quan trọng. Thực tế, những thay đổi về hạ tầng, quy hoạch luôn là chỉ hướng cho các đợt sốt nóng, tăng giá bất động sản.

Đầu tư BĐS tỉnh lẻ – đừng chạy theo đám đông

Đầu tư BĐS tỉnh lẻ đừng vội chạy theo đám đông bởi có thể mua phải dự án, khu đô thị “ma”, hoặc không có khả năng thanh khoản do không thể thu hút cư dân về sinh sống. Dự án ma của công ty Alibaba chính là 1 trong những bài học lớn dành cho các nhà đầu tư.

Hay tại Nhơn Trạch (Đồng Nai), những nhà đầu tư trót rót vốn vào một dự án chung cư của doanh nghiệp Malaysia cũng đang ngậm ngùi nhìn tiền chôn vào đất. Dự án này tuy nằm ở khu vực đắc địa nhưng không bán được hàng, vẫn để hoang suốt bao năm nay.

Vì vậy, đầu tư BĐS trước hết cần am hiểu về thị trường, đừng đầu tư theo sóng và theo đám đông để không bị “chôn vốn”.


Đầu tư BĐS tỉnh lẻ – Nên tìm đến môi giới ở địa phương

Những nhà đầu tư từ thành phố về có lẽ chưa thể hiểu rõ về thị trường ở các tỉnh lẻ. Trong khi đó môi giới địa phương là những người am hiểu nhất về thông tin thị trường BĐS tại địa bàn.

Chưa kể do đặc thù công việc nên họ có rất nhiều mối quan hệ, mạng lưới khách hàng tiềm năng.

Vì vậy, việc kết hợp với môi giới địa phương sẽ giúp nhà đầu tư quản lý, tìm kiếm khách hàng, đồng thời thông báo các nguồn hàng giá tốt khi có cơ hội.

Tuy nhiên nhà đầu tư lưu ý cần lựa chọn những môi giới có kinh nghiệm, thuộc công ty uy tín, tránh trường hợp gặp phải những cò đất làm ăn chộp giật.

Đặc biệt, nhà đầu tư cần kiểm tra kỹ lưỡng các giấy tờ pháp lý của dự án trước khi đầu tư bởi hiện nay tại các tỉnh có rất nhiều dự án phân lô bán nền chưa được cấp phép nhưng vẫn được mở bán tràn lan.

Kiểm soát tài chính và đầu tư theo nhóm

Nếu muốn đi đường dài với các dự án cần thời gian phát triển, nhà đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng về tiềm lực tài chính bởi cần chủ được nguồn vốn. Nếu chỉ sử dụng đòn bẩy tài chính thì rủi ro gặp phải sẽ rất cao.


Trong trường hợp chưa có kinh nghiệm, nhà đầu tư nên chọn sản phẩm địa ốc vừa túi tiền, ưu tiên dòng tiền nhàn rỗi. Nếu Lựa chọn vay ngân hàng cũng cần phải tính toán đến nhiều yếu tố như gói vay, hạn mức, lãi suất định kỳ…, tránh tình trạng áp lực tài chính quá nặng nề, khi lãi suất biến động hoặc sản phẩm khó thanh khoản sẽ tăng gánh nặng chi trả.

Trong trường hợp thiếu vốn và mua chung với người khác, đầu tư nhóm thì nên có ít nhất một cá nhân là người địa phương hoặc có hiểu biết hay quan hệ mật thiết với người dân địa phương. Điều này giúp cho nhóm có thể nắm bắt nhanh nhất diễn biến thị trường, kịp thời gom và bung hàng đúng thời điểm.

Ngoài ra khi đầu tư theo nhóm, các cá nhân cũng phải thống nhất rõ ràng quyền lợi, nghĩa vụ để tránh phát sinh tranh chấp sau này. Để đảm bảo quyền lợi các bên, thì nhóm phải có một văn bản thống nhất chung, nội dung thỏa thuận rõ tỷ lệ góp vốn, phân chia lợi nhuận…

Trên đây là những điều cần lưu ý khi đầu tư BĐS tỉnh lẻ. Hy vọng các nhà đầu tư sẽ sáng suốt để đưa ra quyết định đầu tư hợp lý.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm