Phú Quốc – thành phố “thiên đường du lịch” đẳng cấp quốc tế.

| 5-01-2021, 09:26 | Thị trường 24h

Ngày 9/12/2020, tại Phiên họp thứ 51, Ủy ban Thường vụ Quốc đã phê duyệt quyết định thành lập TP. Phú Quốc (tỉnh Kiên Giang). Theo quy hoạch đảo Phú Quốc đến năm 2020 đã xác định, Phú Quốc là trung tâm du lịch sinh thái đảo; trung tâm giao lưu, thương mại, dịch vụ của vùng, cả nước, khu vực và quốc tế.

Thành phố Phú Quốc – thành phố “thiên đường du lịch” đẳng cấp quốc tế.

Thành phố Phú Quốc – thành phố thiên đường du lịch đẳng cấp quốc tế.


Huyện đảo Phú Quốc được mệnh danh là Đảo Ngọc – thiên đường du lịch, hòn ngọc quý của Việt Nam, được bao phủ bởi bờ biển dài với nhiều bãi biển đẹp nổi tiếng và còn nguyên sơ nằm trên vùng biển Tây – Nam của Tổ quốc, tiếp giáp với Campuchia, Thái Lan và Malaysia; cách TP. Hà Tiên khoảng 45 km, cách TP. Rạch Giá khoảng 120 km luôn là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước.


Bí thư Tỉnh ủy Kiên Giang, Đỗ Thanh Bình khẳng định “Tập trung xây dựng phát triển Phú Quốc thành trung tâm dịch vụ, du lịch sinh thái biển mạnh mang tầm quốc tế” Theo ông Bình, để Phú Quốc sớm trở thành “Trung tâm Du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế” và đầu tàu kinh tế trên vùng biển Tây theo định hướng của Trung ương, tới đây, Kiên Giang sẽ xúc tiến cùng với các bộ ngành phối hợp xây dựng các cơ chế, chính sách ưu đãi, tạo mọi điều kiện thuận lợi và môi trường đầu tư thông thoáng, đã thu hút được một số nhà đầu tư lớn có năng lực đầu tư khai thác tiềm năng, thế mạnh của Phú Quốc, nhất là về phát triển du lịch dịch vụ. Trong đó, vừa đầu tư cho du lịch, vừa đầu tư phát triển nuôi biển, chế biến và đánh bắt hải sản, dịch vụ hậu cần nghề cá…


Theo số liệu thống kê của tỉnh Kiên Giang, năm 2019, tổng giá trị sản xuất của Phú Quốc đạt 56.547 tỷ đồng, trong đó, giá trị sản xuất công nghiệp – xây dựng chiếm 40,41%; thương mại – dịch vụ chiếm 51,90%; tổng thu ngân sách đạt hơn 5.257 tỷ đồng. Trên địa bàn huyện hiện có 320 dự án, tổng số vốn đăng ký đầu tư trên 340.000 tỷ đồng; trong đó có 47 dự án đã đi vào hoạt động với tổng số vốn đầu tư khoảng 13.504 tỷ đồng.


Trong những năm qua, Phú Quốc được biết đến là trung tâm du lịch biển đảo, du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng chất lượng cao tầm cỡ khu vực, quốc tế với các khu du lịch hiện đại, thân thiện, an toàn; có các dịch vụ, giải trí cao cấp, trung tâm thương mại, triển lãm – hội nghị quốc tế lớn như Vinpearl Land, Vinpearl Safari, cáp treo An Thới – Hòn Thơm, Casino Phú Quốc, InterContinental Phú Quốc, ReGent Phú Quốc, Park Hyatt Phú Quốc, Pullman Phú Quốc JW Marriott Phú Quốc, Emerald Bay… Nhờ đó, năm 2018, Phú Quốc đón 2,55 triệu lượt khách du lịch, năm 2019 đạt hơn 3 triệu lượt, chiếm khoảng 60% lượng khách du lịch của tỉnh Kiên Giang.


Các khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng và du lịch biển đã thu hút nhiều du khách trong và ngoài nước đã làm tăng nhanh dân số cơ học trên địa bàn, điều này làm phát sinh nhiều vấn đề xã hội cần tập trung giải quyết như quản lý xây dựng, quản lý quy hoạch, quản lý sử dụng tài nguyên, thực hiện các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật như giao thông, điện nước, nhà ở xã hội; quản lý về kinh tế – xã hội, an ninh trật tự và các tệ nạn xã hội.

Thành phố Phú Quốc – Kỳ vọng thành đầu tàu kinh tế vùng biển Tây

Trong tương lai không xa, Thành phố biển Phú Quốc (Kiên Giang) không chỉ là Trung tâm du lịch nghỉ dưỡng tầm cỡ quốc tế theo định hướng của Trung ương, mà còn là Trung tâm Kinh tế biển trên vùng biển Tây.


Thành phố Phú Quốc – Kỳ vọng thành đầu tàu kinh tế vùng biển Tây


Phú Quốc đã có những bước chuyển mình này không chỉ là sự thay đổi danh xưng hành chính mà là phát pháo hiệu khởi đầu cho hành trình khai thác tiềm năng, thế mạnh đặc thù của Đảo Ngọc, được bạn bè quốc tế đánh giá và bình chọn là thiên đường nghỉ dưỡng và hơn thế nữa… Bởi lâu nay, với vị thế địa lý độc đáo, nằm giữa vùng biển Tây giàu có hải sản, có nguồn nước ngọt dồi dào và nhiều đặc sản nổi tiếng, như nước mắm, hồ tiêu, sim…


Phú Quốc luôn có mặt trong top 10 bãi biển đẹp thế giới được bao phủ bởi bờ biển dài với nhiều bãi biển nguyên sơ, đẹp nổi tiếng chạy dọc theo những cánh rừng nguyên. Nhưng do chiếc áo cơ chế dành cho địa phương cấp huyện khá chật trước nhu cầu phát triển, nên ngoại trừ vài tập đoàn lớn đầu tư được nhiều công trình ấn tượng, gần Phú Quốc chưa đánh thức được hết tiềm năng… Thậm chí, có lúc còn làm vướng vấp không đáng có bước chân nhiều nhà đầu tư.


Do vậy, sự kiện Phú Quốc lên thành phố đã mang lại cho nhiều doanh nghiệp niềm vui lớn. Đó là niềm vui trút được gánh nặng về sự chật chội…

“Phú Quốc sẽ khoác lên mình chiếc áo mới, vừa vặn cho những cuộc bức phá về đầu tư. Nhất là sẽ tạo ra sự thay da đổi thịt trong lĩnh vực đất đai, cơ sở hạ tầng và chính sách thu hút đầu tư nước ngoài”

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm