Ứng dụng big data tạo sự minh bạch trong giao dịch bất động sản

| 12-01-2021, 08:07 | Thị trường 24h

Dữ liệu của người mua, của bất động sản được minh bạch sẽ giúp xây dựng nền tảng bất động sản thông minh, theo John Lê, CEO Propzy.


Điều kiện để phát triển nền tảng bất động sản thông minh xuất phát từ hệ thống dữ liệu khổng lồ, minh bạch, từ đó tạo ra những lớp trải nghiệm tối ưu cho khách hàng, ông John Lê, chia sẻ Diễn đàn Công nghệ VnExpress, sáng 7/1.


Ứng dụng big data tạo sự minh bạch trong giao dịch bất động sản

John Lê – Nhà sáng lập và CEO Propzy chia sẻ tại diễn đàn công nghệ, Tech Awards 2020


CEO nền tảng bất động sản Propzy lấy ví dụ tại Mỹ, thị trường bất động sản tại đây thiết lập những luật định bảo vệ người tiêu dùng rất khắt khe, với những giới hạn pháp lý trong việc giao dịch nhà đất giữa môi giới và người bán, người mua, với những giấy phép môi giới cùng tiêu chí chặt chẽ. Có hàng trăm nghìn công ty môi giới, hàng nghìn tổ chức, đơn vị đóng vai trò sàn giao dịch.


Nhờ ứng dụng công nghệ và sự hợp tác giữa các tổ chức, hiệp hội, sàn giao dịch… thị trường này đã có những nền tảng với danh sách giao dịch bất động sản, thông tin, liên kết ngân hàng, được đánh giá rất chi tiết và cụ thể như Opendoor, Zillow, Offerpad.


Quá trình hợp tác này kéo dài rất nhiều năm để đi đến mục tiêu tạo ra một nền tảng thông minh rất rộng mở và chi tiết, hỗ trợ tối đa cho người bán, người mua, môi giới. Có những đơn vị mất hàng thập kỷ để xây dựng những nền tảng thông tin bất động sản quy mô lớn. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp, đơn vị phải chia sẻ dữ liệu để tạo ra thông tin minh bạch cho thị trường., ông John Lê nói.


Thế giới đã dành hàng thập kỷ từ những năm 1980 để thúc đẩy bất động sản thông minh. Tuy nhiên, ở Việt Nam ngay cả thời điểm năm 2016, bức tranh bất động sản có rất nhiều vấn đề về thông tin, không thể cung cấp thông tin minh bạch cho thị trường như thông qua nhiều trung gian, pháp lý không rõ ràng, thiếu lịch sử giao dịch. , thiếu nhiều công cụ để bảo vệ quyền lợi người mua. Vị CEO này cho rằng, trong giai đoạn chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ, Việt Nam có nhiều cơ hội để nắm bắt xu hướng và bứt phá.


Chẳng hạn như giải pháp của Propzy, tạo ra hệ thống thẩm định năng lực tài chính, cung cấp giải pháp tìm bất động sản cho khách hàng vào bất kỳ thời điểm nào, đưa ra nhiều lựa chọn phù hợp với nhu cầu và khả năng tài chính. Nhờ đó, thông tin bất động sản sẽ nằm ngay trong túi khách hàng, ngay trên ứng dụng của Propzy một cách rõ ràng và minh bạch. Đại diện doanh nghiệp này đảm bảo ứng dụng sẽ giúp kết nối, tạo niềm tin mạnh mẽ ở khách hàng, hiểu được khách hàng, giúp kết nối dù ở bất cứ đâu.


Những nền tảng bất động sản, nếu có đủ dữ liệu, sẽ đáp ứng nhu cầu của hai bên mua và bán, đáp ứng các kênh thông tin cho khách hàng mọi lúc mọi nơi. Nền tảng này giúp khách hàng tìm ra đúng sản phẩm theo các tiêu chí cụ thể, hoặc các nhu cầu về tài chính, thế chấp… Ông John Lê cho rằng vấn đề không chỉ là sử dụng công nghệ, mà phải trao quyền cho người dùng bằng công nghệ để họ làm chủ thông tin và dễ dàng tiếp cận những giải pháp hiệu quả, từ mua nhà, bán nhà, cho đến nhu cầu tài chính.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm