Phương án điều chỉnh quy hoạch TP. HCM thành đô thị hiện đại xứng tầm châu lục

| 15-02-2021, 07:51 | Thị trường 24h

Theo điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, thành phố Hồ Chí Minh sẽ có khoảng 16 triệu dân; là thành phố đổi mới, sáng tạo, phát triển năng động, tiên phong, trung tâm kinh tế tri thức và giao thương quốc tế của Việt Nam, trung tâm tài chính và dịch vụ của châu Á - Thái Bình Dương.


Quy hoạch theo khu chức năng

UBND thành phố Hồ Chí Minh thông tin, quy hoạch chung này được điều chỉnh theo Luật Quy hoạch đô thị. Đây là bước thực hiện đầu tiên nhằm đề xuất điều chỉnh tổng thể đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung xây dựng thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2025 đã được Chính phủ phê duyệt năm 2010.


Phương án điều chỉnh quy hoạch chung này đã được Ban Cán sự đảng UBND thành phố trình Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố và được đồng ý với những nội dung cơ bản, trình các cấp có thẩm quyền xem xét.


Trong phương án điều chỉnh quy hoạch, thành phố Hồ Chí Minh đề xuất phân khu chức năng và cơ cấu tổ chức không gian thành phố như sau: Khu dân dụng gồm khu nội thành cũ, khu nội thành phát triển, khu ngoại thành; tại các khu dân cư nông thôn sẽ tập trung cải tạo, chỉnh trang và nâng cấp cơ sở hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội.


Lộ trình quy hoạch TP.HCM thành đô thị hiện đại tầm châu lục


Khu mới là thành phố Thủ Đức, Khu đô thị - cảng Hiệp Phước, Khu đô thị Tây Bắc, Khu đô thị Bình Quới - Thanh Đa, Khu đô thị du lịch biển Cần Giờ được đầu tư theo hướng bền vững…


Với các cụm, khu công nghiệp, tiếp tục di dời các xí nghiệp công nghiệp ô nhiễm ra khỏi khu vực nội thành cũ, hạn chế phát triển công nghiệp trong khu vực nội thành; phát triển, sắp xếp đầu tư công nghiệp theo chuyên ngành, thu hút đầu tư phát triển các ngành công nghiệp sạch, hiện đại, có hàm lượng khoa học cao, giá trị gia tăng lớn, sử dụng ít lao động phổ thông và không gây ô nhiễm môi trường.


Thành phố sẽ phát triển hệ thống các khu công viên cây xanh, mặt nước, không gian mở, đặc biệt là đầu tư xây dựng cảnh quan dọc 2 bờ sông Sài Gòn. Các điểm và khu cây xanh trong khu vực nội thành cũ phát triển dựa trên nguyên tắc khai thác các trục cảnh quan, sông nước và kênh rạch của thành phố để thực hiện đồng thời các chức năng giao thông thủy, tiêu thoát nước và cảnh quan.


Trong bản quy hoạch điều chỉnh này, các khu vực cần bảo tồn là khu dự trữ sinh quyển Cần Giờ, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng thuộc địa bàn các huyện Củ Chi, Bình Chánh.


Thành phố Hồ Chí Minh cấm và hạn chế xây dựng trong các khu vực vành đai bảo vệ an toàn sân bay, các khu an ninh, quốc phòng; hạn chế phát triển đô thị trong các khu vực nông nghiệp, lâm nghiệp có chức năng kết hợp làm vành đai sinh thái của thành phố.


Với không gian ngầm, thành phố định hướng xác định hệ thống công trình ngầm, tổ hợp công trình ngầm đa năng, tiến tới lập quy hoạch định hướng không gian ngầm trong thành phố và đề xuất các yêu cầu quản lý, sử dụng.


Đến năm 2060, thành phố Hồ Chí Minh sẽ thành đô thị đa dạng văn hóa, bảo tồn di sản, phát triển bền vững và là nơi sống tốt.


Sẽ là trung tâm tài chính dịch vụ châu lục

Về công tác dự báo, quy hoạch điều chỉnh xác định năm 2040, dân số thành phố Hồ Chí Minh là 14 triệu người. Trong đó, thành phố Thủ Đức có 1,9 triệu dân (tầm nhìn đến năm 2060 là 3 triệu dân).


Thành phố Hồ Chí Minh từng bước hoàn thiện hạ tầng kết nối vùng giữa thành phố và các địa phương lân cận cũng như kết nối giữa các khu vực khác nhau của thành phố, phát triển không gian đô thị thành phố thích ứng biến đổi khí hậu, nước biển dâng.


Thành phố phát triển đô thị tích hợp với hệ thống giao thông công cộng (TOD), theo đó, phát triển đô thị mật độ cao, kết hợp chức năng xung quanh các nhà ga giao thông công cộng sức chở lớn. Cân bằng giữa phát triển mở rộng đô thị và tái phát triển các khu đô thị hiện hữu.


Thành phố sẽ hình thành các hạt nhân của trung tâm tri thức, trung tâm y tế, văn hóa, giáo dục của vùng đô thị và hạt nhân các khu đô thị mới, củng cố cấu trúc đô thị đa cực. Mỗi người dân được đảm bảo nhu cầu nhà ở và dịch vụ công cộng.


Dự báo đến năm 2060, dân số thành phố Hồ Chí Minh khoảng 16 triệu người. Thành phố sẽ là thành phố đổi mới, sáng tạo, phát triển năng động, tiên phong, trung tâm kinh tế tri thức và giao thương quốc tế của Việt Nam, trung tâm tài chính và dịch vụ của châu Á - Thái Bình Dương, hướng tới là thành phố có chất lượng sống tốt, môi trường làm việc hấp dẫn, có tính đa dạng văn hóa, bảo tồn di sản và cảnh quan sông nước, hạ tầng đô thị bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu.

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm