Phân tích dòng tiền đầu tư bất động sản đổ về Bà Rịa – Vũng Tàu

| 27-03-2020, 04:42 | Thị trường 24h

Bất chấp những ảnh hưởng của đại dịch SARS-Covi-2 đối với nền kinh tế, dòng tiền đổ vào thị trường bất động sản Bà Rịa – Vũng Tàu vẫn tăng trưởng mạnh như một điểm sáng trong bức tranh u ám của thị trường BĐS.

Doanh nghiệp BĐS âm thầm gom đất

Giữa tâm điểm dịch Covid-19, thị trường bất động sản phía Nam vẫn không ngừng chứng kiến cuộc săn tìm quỹ đất của các đại gia địa ốc, đặc biệt là Bà Rịa Vũng Tàu. Theo phân tích của giới chuyên môn, đây là động thái “đón đầu” của các doanh nghiệp ở một thị trường được đánh giá sẽ có sự bùng nổ trong thời gian tới.

Về câu chuyện săn quỹ đất, tâm điểm gây sự chú ý gần đây là Tân Hiệp Phát, một doanh nghiệp lớn trong ngành nước giải khát bất ngờ liên tiếp trúng đấu giá hai khu đất ở Bà Rịa Vũng Tàu. Cụ thể, Tân Hiệp Phát đã trúng đấu giá quyền sử dụng 9.995m2 đất tại huyện Côn Đảo và 2ha đất tại huyện Đất Đỏ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, với giá bỏ thầu tổng cộng 250 tỷ đồng. Ngoài khu đất này, thời gian qua Tân Hiệp Phát đã âm thầm thu gom rất nhiều lô đất khác tại Bà Rịa - Vũng Tàu với quỹ đất lên đến hàng trăm héc-ta chưa được công bố.

Ngày càng có nhiều doanh nghiệp đổ về Bà Rịa -Vũng Tàu triển khai dự án nhờ được Chính phủ ưu ái về phát triển cơ sở hạ tầng.

Không chỉ Tân Hiệp Phát, nhiều doanh nghiệp địa ốc lớn ở TP.HCM cũng đang âm thầm săn quỹ đất tại Bà Rịa - Vũng Tàu để phát triển dự án. Đơn cử, tỉnh vừa có văn bản công nhận Công ty CP Phát triển Nhà Thủ Đức làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở thương mại Đồi Vàng Phú Mỹ tại xã Tân Hòa, P. Phước Hòa, TX. Phú Mỹ. Tổng diện tích dự án khoảng 8,68 ha. Hưng Thịnh Corp sau thành công trong việc phát triển hàng loạt dự án ở Bà Rịa - Vũng Tàu cũng đang đẩy mạnh việc thâu gom quỹ đất tại đây. Được biết, điểm đến tiếp theo của doanh nghiệp này là tái khởi động một dự án có quy mô hơn 90 héc ta tại huyện Long Hải. Sau khi thâu tóm dự án này, Hưng Thịnh đang lên kế hoạch triển khai dự án từng “trùm mền” gần 10 năm qua.

Bên cạnh những doanh nghiệp kể trên, thời gian qua, địa phương này đã chứng kiến cuộc đổ bộ ồ ạt của các nhà đầu tư trong và ngoài nước vào khu vực này với dòng vốn lên đến hàng tỷ USD. Đơn cử, Công ty TNHH Hồ Tràm với dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng và giải trí phức hợp Hồ Tràm, diện tích 164 ha tại huyện Xuyên Mộc; Công ty Danh Khôi thâu tóm dự án KĐT Barya Citi; Novaland đầu tư dự án Palm Beach Vũng Tàu; hay Công ty Phúc Điền Land với một loạt các dự án: Golden City 1, Golden City 2, Khu dân cư Long Điền…

Thị trường nhà đất vẫn tăng trưởng

Bà Rịa - Vũng Tàu là một trong số các tỉnh thành ghi nhận tốc độ tăng giá BĐS mạnh nhất phía Nam trong năm 2019.

Theo khảo sát của trang web http://dongsan.com.vn, Bà Rịa – Vũng Tàu đang là địa phương có mức giá đất tăng cao trong số các tỉnh thuộc khu vực phía Nam và là thị trường bất động sản nhận được sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư trong các tháng đầu năm 2020. Giá đất tại Bà Rịa – Vũng Tàu, nhất là các khu vực Xuyên Mộc, Long Điền, Châu Đức hiện đã tăng khá mạnh. Đơn cử, đất Long Điền, Phú Mỹ, Tân Thành… đều tăng từ 20-30% trong vài năm trở lại đây. Lượng hồ sơ mua bán nhà đất tại các địa phương trên cũng tăng từ 20-30%, thậm chí lên đến 50% giai đoạn từ giữa năm 2019. Đơn cử như dự án Golden City ngay trung tâm Long Điền, từ mức 8-12 triệu/m2 thời điểm đầu 2019 hiện đang được giao dịch trên thị trường thứ cấp với mức 16-18 triệu/m2. Dự án Golden Central Park được tung ra giữa năm 2018 với mức giá 7-9 triệu/m2, hiện nay đang giao dịch quanh mức 15-17 triệu/m2. Baria City Gate tung ra cuối năm 2018 hiện có mức giá tăng từ 15-20%, dự án KĐT Baria Citi cũng tăng thêm 20-30% so với khởi điểm...

Ông Hoàng Kim Hoài, Tổng giám đốc Công ty Phúc Điều Land nhận định, giá đất Bà Rịa năm 2019 sẽ tăng gấp đôi so với năm 2018 và khả năng kịch bản giá BĐS sẽ còn tiếp tục tăng cao hơn trong năm 2020 khi dịch bệnh lắng xuống. Hiện nay quỹ đất phát triển dự án tại Bà Rịa-Vũng Tàu ngày càng trở nên khan hiếm, các doanh nghiệp phát triển dự án khó tiếp cận được quỹ đất, hoặc nếu tiếp cận được, giá đất cũng khá cao. Động thái gom quỹ đất của các ông lớn ngay trong thời điểm hiện tại cho thấy, BĐS Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ tiếp tục có những biến động mạnh trong các quý tới đây khi thị trường ổn định. 

Báo cáo phân tích từ Công ty Chứng khoán SSI cho thấy, nhu cầu về nhà ở của người dân hiện nay đang rất lớn sẽ thúc đẩy hoạt động mua bán nhà vẫn đang diễn ra, bất chấp dịch bệnh diễn biến phức tạp. Phân tích kỹ hơn về xu hướng thị trường bất động sản trong mùa dịch, ông Sử Ngọc Khương, Giám đốc cấp cao Savills Việt Nam cho biết, những nhà đầu tư có kinh nghiệm ở lĩnh vực BĐS lâu năm luôn nhìn thấy cơ hội trong khó khăn. Không phải ngẫu nhiên, bất động sản lại là một trong những ngành ít chịu ảnh hưởng nhất trong mùa dịch Covid-19, về lâu dài đây vẫn là kênh đầu tư mang lại lợi nhuận bền vững nhất.  

Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm