1,7 tỷ đô xây sân vận động lớn nhất thế giới tại Trung Quốc

| 22-05-2020, 09:28 | Thị trường 24h

Sân vận động có hình dáng tựa như đóa hoa sen bung nở này sẽ có quy mô lớn nhất thế giới. Không chỉ có mức đầu tư khổng lồ mà sức chứa của sân vận động này cũng "khủng" không kém với 100.000 người, vượt qua con số 99.354 chỗ ngồi hiện nay mà sân nhà Camp Nou của CLB Barcelona (Tây Ban Nha) đang có.


Sân vận động lớn nhất thế giới với mức đầu tư lên đến 1,7 tỷ USD vừa được diễn ra tại tỉnh Quảng Châu, Trung Quốc. Điều đáng nói không chỉ dừng ở số tiền đầu tư hay quy mô của dự án mà còn đến từ tạo hình bông hoa sen đang bung nở đầy ấn tượng. Theo đó, trong khi cộng đồng kiến trúc địa phương có những phản ứng trái chiều dữ dội thì tạo hình này lại nhận được sự ủng hộ, khen ngợi từ phía công chúng. 

Sân bóng mới này được đặt theo tên của Tập đoàn bất động sản Hằng Đại (Evergrande) và sẽ dành cho một trong những đội bóng mạnh thuộc Hiệp hội bóng đá Trung Quốc, Quảng Châu Hằng Đại (Guangzhou Evergrande),. 


Sức chứa của sân bóng lên đến 100.000 chỗ ngồi và 162 khu vực VIP, vượt qua kỷ lục mà sân nhà Camp Nou của đội bóng Barcelonatại Tây Ban Nha đang sở hữu.

Cảm hứng thiết kế sân vận động của CLB Quảng Châu Hằng Đại được lấy từ hình dạng của bông sen, một loài hoa của sự thanh cao, là biểu tượng quen thuộc của Phật giáo. Không chỉ mang đến điểm nhấn khác biệt, các cánh hoa sen còn được thiết kế như mái vòm khum khum ôm lấy các khán đài trong sân. Việc Quảng Châu vốn được biết đến là "thành phố hoa" của Trung Quốc cũng là một trong những cảm hứng cho hình ảnh này. Chủ tịch tập đoàn Hằng Đại, ông Hứa Gia Ấn chính là người đưa ra ý tưởng về sân vận động trong khi phần thiết kế do Hasan Syed, nhà thiết kế người Mỹ đang sinh sống tại Thượng Hải đảm nhận.

1,7 tỷ đô xây sân vận động lớn nhất thế giới tại Trung Quốc
Sân vận động lớn nhất thế giới tại Trung Quốc có hình dáng như đóa sen khổng lồ 

Tuy nhiên, công trình nhận được sự chỉ trích gay gắt đến từ các kiến trúc sư Trung Quốc ở khắp mọi nơi vì cho rằng đó là một cột mốc tượng trưng cho gu thẩm mỹ lỗi thời của nhiều khách hàng cao cấp, ngược lại, đông đảo công chúng lại ủng hộ vì thiết kế mang sự chân thành của nền văn hóa Trung Hoa.

Công trình dự kiến sẽ được hoàn thành vào khoảng cuối năm 2022, là bước đệm quan trọng trong kế hoạch đăng cai Cúp Bóng đá châu Á 2023 của quốc gia này.


(Theo ThanhnienViet)
Bài viết liên quan
Bạn đã xem
Khám phá & trải nghiệm